Covid và cuộc hôn nhân Trung-Việt

Covid và cuộc hôn nhân Trung Quốc – Việt Nam

Tôi là người Việt Nam lấy chồng Trung Quốc được 8 năm, chúng tôi có với nhau 2 cháu. Chúng tôi đều sống và làm việc tại Trung Quốc. Những cái tết xa nhà tại tỉnh Phúc Kiến (quê chồng) khiến tôi nhớ da diết cái không khí tết tại Cần Thơ. Thế là sau 7 cái tết tại Phúc Kiến thì tôi cũng thuyết phục chồng cho mình được ăn tết Việt Nam 1 lần. Chồng cũng rất thương tôi và anh ấy đồng ý, chi phí vé máy bay đắt đỏ nhưng nỗi nhớ nhà đã thắng thế.

Tôi dẫn 1 cháu lớn về Cần Thơ, cha mẹ tôi và gia đình vui mừng ra mặt vì 7 năm tôi có được thấy mặt con và cháu đâu. Chồng tôi và 1 cháu bé thì ở lại Trung Quốc vì phải cúng kiến ông bà tổ tiên vì chồng tôi là con một. Thế rồi dịch Covid đến, khi Vũ Hán-Trung Quốc bùng dịch tôi đứng ngồi không yên lo cho chồng con bên ấy có sao không. Và khi Việt Nam bùng dịch Covid thì chồng lại lo cho tôi ở Cần Thơ có sao không. Những tưởng về thăm cha mẹ 2 tuần rồi về lại Trung Quốc, ai ngờ tôi mắc kẹt ở Việt Nam những 2 năm rồi. Vì khi visa Trung Quốc của tôi còn hạn thì các cửa khẩu Trung-Việt đều đóng cửa và khi cửa khẩu mở trở lại thì đúng lúc ấy Lãnh sự quán Trung Quốc ngưng cấp visa cho nên tôi hiện nay không thể đi được.

Tôi nhớ chồng nhớ con nhưng không thể làm gì được, chồng tôi nhớ tôi muốn về Việt Nam để bên cạnh vợ cũng không xong vì qui định của chính quyền Việt Nam là chỉ có 4 đối tượng được vào:                                                                                                                                                                                                                                                                   _Nhà đầu tư (tức là đầu tư nhà máy, công ty tại Việt Nam lo cho công ăn việc làm của người Việt Nam)                                                                                                                         _Chuyên gia (làm việc cho công ty ở Việt Nam)                                                                                                                                                                                                               _Lao động kỹ thuật (làm việc cho công ty ở Việt Nam)                                                                                                                                                                                                   _Nhà quản lý (làm vị trí quản lý tại công ty ở Việt Nam)

Mà chồng tôi nếu về Việt Nam thì thuộc diện thăm thân bằng cuốn Miễn Thị Thực 5 năm thì lại không thuộc 4 đối tượng trên. Nên chỉ biết gọi video của wechat cho đỡ nhớ nhau. Đứa con nhỏ thì không ai chăm non vì cha mẹ chồng đã mất, chồng tôi phải gửi người chăm sóc, tình hình kinh tế gia đình lại thêm 1 khoản chi phí nữa, vốn dĩ tôi là người chăm con thì nay chồng tôi phải thuê người chăm con. Chồng tôi hiện nay đang tìm cách về Việt Nam và mang theo cháu bé đi cùng, chồng tôi buộc phải xin 1 việc làm tại Việt Nam khi công ty ở Việt Nam chấp thuận thì may ra vợ chồng con cái chúng tôi có cơ hội được đoàn tụ sau 2 năm.

Chuyên môn của chồng tôi là thợ hàn và anh sẽ làm việc ở các phân xưởng cơ khí, nghe người giới thiệu thì ở KCN Bình Dương có rất nhiều công ty. Tôi có tìm hiểu sơ qua thủ tục nhập cảnh cho chuyên gia là phải có công văn chấp thuận của UBND tỉnh Bình Dương, công văn chấp thuận của Sở Y tế về phương án cách ly, công văn nhập cảnh cho phép lấy visa tại cửa khẩu Trung-Việt, rồi khách sạn lưu trú v…v… Cho nên chỉ cần chồng tôi được công ty tại Bình Dương chấp nhận thì tốt quá. Tôi chưa bao giờ nghĩ vợ chồng tôi xa nhau lâu như thế, chúng tôi yêu nhau và đến với nhau không hề qua mai mối. Tôi cứ nghĩ không có gì có thể chia cắt 2 chúng tôi vậy mà Covid đến, thế là….

Tôi nghĩ nhiều gia đình hôn nhân Trung Quốc – Việt Nam cũng giống tôi. Thôi thì tôi xin chúc các anh chị đồng cảnh ngộ hãy cố gắng sống qua mùa Covid nhé. Nếu chồng các bạn có thể xin việc làm ở Việt Nam thì cứ làm y chang chồng tôi thì sẽ được về thôi.

 

Có 1 dịch vụ chuyên làm dịch vụ nhập cảnh uy tín là công ty ICAN                                                                                                                                                                                    Địa chỉ: 1446, Đường 3 tháng 2, Phường 2, Quận 11                                                                                                                                                                                                  Website: https://icanvisa.net/                                                                                                                                                                                                                                       Hotline: 0944 23 88 22

Khách Trung Quốc bay sang Việt Nam (kèm hình minh họa)

Khách Trung Quốc đi đường bộ sang Việt Nam (kèm hình minh họa)

Khách Đài Loan bay sang Việt Nam (kèm hình minh họa)

 

Khách Hàn Quốc bay sang Việt Nam (kèm hình minh họa)